Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2007

CA HUẾ - LÃNG MẠN SÔNG HƯƠNG

PHƯƠNG KIỀU

Du khách viếng thăm Huế, ngoài những công trình nhân tạo như Thành nội, lăng tẩm, chùa chiền,... đều không thể không đến với dòng sông Hương. Đó là một con sông rộng lớn nhưng có dòng nước chảy êm ả như bình thản trước cuộc đời nhộn nhịp, đua chen. Sông Hương càng đẹp hơn khi có chiếc cầu Trường Tiền nằm vắt ngang một cách thơ mộng. Cầu Trường Tiền trước đây vốn đã đẹp, nay lại càng đẹp hơn khi có những ánh đèn màu thay đổi từng lúc một cách trữ tình. Nhưng, nói đến sông Hương là phải nói đến ca Huế, một loại hình nghệ thuật đã được người địa phương khai thác một cách bài bản, hài hòa.

Đến với ca Huế trên sông Hương, đầu tiên khách đặt chân lên chiếc thuyền rồng được thiết kế bằng hai chiếc thuyền ghép lại. Đơn sơ với cái đầu rồng trước mũi, lòng thuyền không trang trí gì cả, chỉ là khoảng không đủ rộng để sắp ghế cho khách ngồi cũng như chỗ để các nghệ sĩ biểu diễn. Thuyền tách bến nhẹ nhàng với tiếng máy nổ khe khẽ như hơi thở nhẹ của người yêu. Ra giữa dòng, thuyền tắt máy và buổi biểu diễn ca Huế bắt đầu. Tiếng đàn, tiếng sáo, tiếng ca hòa quyện vào nhau trong không gian tĩnh lặng đáng yêu của đêm trên dòng sông. Rồi, như giúp khách trở về với thực tại, là những tiếng nhạc réo rắt, tiếng hát sôi nổi của một bài chầu văn, một lớp hò mười thương lãng mạn của trai gái yêu nhau,... Cứ thế, đêm như ngưng lại để nghệ sĩ và du khách đắm chìm vào một thế giới của nhạc và tình. Kết thúc buổi ca Huế trên sông Hương là kỷ niệm xuyến xao không quên trong lòng du khách: thả đèn giấy trên sông Hương. Khi bàn tay cầm chiếc đèn giấy bên trong lay lắt sáng ngọn đèn cầy chạm vào mặt nước tĩnh lặng của dòng sông, khách như “lịm” đi trong một cảm giác khó tả, những phiền toái của cuộc đời như tan biến vào dòng sông và niềm tin yêu cuộc sống như dạt dào trong mỗi trái tim người.

Ca Huế trên sông Hương đã trở thành nét quyến rũ mới của cặp núi và sông nổi tiếng ở đất Thần kinh, nó như một trái tim đập hoài trong tâm thức mỗi người khi đã được một lần thưởng thức và tham dự.

Không có nhận xét nào: